PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN QUANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

             Giới thiệu cuốn sách: “Búp sen xanh” của tác giả Sơn Tùng

 

            Trường Tiểu học Tân Quang xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách Búp sen xanh của Sơn Tùng do nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2005 Sách dày 367 trang, khổ 13 x 19 cm.

           Búp sen xanh đã dựng lại quãng đời niên thiếu của Bác Hồ một cách công phu, thể hiện quá trình hình thành tính cách của bậc vĩ nhân mà tầm tư tưởng đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia, được cả thế giới ngưỡng mộ.

         Sinh ra và được giáo dục trong một gia đình nho học nghèo yêu nước, luôn gần gũi với nhân dân lao động, được truyền thống quê hương hun đúc, cậu bé Côn vốn thông minh ham hiểu biết đã dần dần hình thành chí lớn đi tìm đường cứu nước, để rồi về sau trở thành Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc ta. Nội dung câu chuyện được tác giả kể thật hấp dẫn, lôi cuốn người đọc. Ta hãy đến Nghệ An những năm 1890: Tại làng Chùa, huyện Nam Đàn đang diễn ra một sự kiện trọng đại của một gia đình… Trong làng Chùa nhoè khói sương lam, cánh cổng trống làm bằng khung tre kết cành rào, hình chữ nhật đã được sập xuống, cài chặt. Khu vườn nhà ông đồ Hoàng Xuân Đường trở nên một cõi riêng biệt, kín bưng. Hương sen từ ngoài đồng bay theo gió pha lẫn mùi bồ kết cháy từ nồi than trong buồng toả ra ngào ngạt. Bà Hoàng Thị Loan vừa sinh hạ người con thứ ba. Khi ấy chưa ai biết rằng ngày này sẽ trở thành một mốc son lịch sử, không chỉ cho gia đình thầy Nguyễn Sinh Sắc, mà cho cả đất nước Việt Nam. Đó là ngày chú bé Nguyễn Sinh Côn – Hồ Chí Minh ra đời. "Tôi đặt tên cho cháu là Côn, tự là Tất Thành", ông ngoại Côn giải thích. Tại sao ông ngoại lại đặt cho cậu bé cái tên như vậy? Cái tên ấy có ý nghĩa gì? Trong Búp sen xanh đã giải thích thật lý thú.

         Với tấm lòng kính yêu lãnh tụ vô hạn, Sơn Tùng trung thành với sự thật lịch sử và đã thể hiện thành công tính cách nhân vật chính. Một số chi tiết và nhân vật phụ cũng được thể hiện thành công, góp phần khắc hoạ rõ nét tính cách nhân vật trung tâm, thể hiện rõ chủ đề tư tưởng. Đó là sự sáng tạo hợp lý và cần thiết. Nhân vật Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh của Bác Hồ, là một nhà trí thức yêu nước. Qua việc mô tả nhân vật này, tác giả làm sống lại không khí một giai đoạn lịch sử giao thời giữa hai thế hệ đang tìm đường cứu nước. Tác phẩm còn đề cập tới một loạt nhân vật lịch sử có thật như Phan Bội Châu, Đặng Thái Thân, Vương Thúc Quý… Mỗi nhân vật mang một nét riêng, nhưng tất cả tạo nên bức tranh toàn cảnh về một lớp người trí thức yêu nước cuối thế kỷ hai mươi.

         Búp sen xanh cũng làm sống lại  những nét sinh hoạt văn hoá truyền thống của dân tộc. Đó là tính hiếu học, tình thày trò, tình làng nghĩa xóm, tình bạn… Những sinh hoạt văn nghệ dân gian như hát phường vải, múa đèn, hát xẩm…

         Bằng vốn tư liệu phong phú và chân thực, đi sâu khai thác nhiều chi tiết điển hình, tác giả đem đến cho bạn đọc những trang tiểu thuyết hấp dẫn đến bùi ngùi cảm động. Chuyện cậu Côn ngồi nghe bà ngoại kể về thân phận người cha mồ côi của mình được ông ngoại nhận làm con nuôi và gả con gái cho là một trong những trang hay của tiểu thuyết. Ông Nguyễn Sinh Sắc học giỏi, tuy đã ghi danh bảng vàng, vẫn canh cánh trong lòng nỗi đau nước mất nhà tan. Đối với ông, cứu nước chỉ còn con đường "làm quan thanh liêm" để bảo vệ dân. Nhưng ngay cả điều đó cũng không thực hiện được, ông quay về dạy học và làm thuốc trị bệnh cứu người. Ông gửi gắm niềm tin vào con trai, hy vọng Nguyễn Sinh Côn sẽ thay ông thực hiện lý tưởng tìm đường cứu nước. Ông rất chăm lo giáo dục con, khích lệ con thực hiện hoài bão lớn lao: "Nước mất, con lo tìm đường cứu nước, cha rất mừng. Con đi vì mục đích lớn. Con có thể thực hiện được cái điều mà cha và lớp người như cha phải bó tay".

         Dưới ngòi bút của Sơn Tùng, mỗi chương trong Búp sen xanh là một màn sân khấu diễn ra trong đó những xung đột đầy kịch tính. Khoảng đời niên thiếu của Bác được tái hiện sinh động bằng những chi tiết cuộc sống thường nhật với nỗi buồn, niềm vui, đắng cay, hiếu thảo, ham học, tò mò… Hình ảnh bé Côn với nét tính cách tinh nghịch, hóm hỉnh, thơ ngây hiển hiện trong đầu bạn đọc. Chuyện cậu Côn thường rủ bạn bè trêu chó để chúng sủa om sòm đến tai quan Phó bảng, kết quả là bé Côn phải nhận một hình phạt nghiêm khắc của cha. Ông nói từng tiếng như búa đóng đinh: "Từ ngày mai mỗi bữa con ăn bớt một bát cơm, quảy sọt đi lặt phân bò, chiều về con viết hai chữ "nhân cách" vào năm mươi trang giấy khổ rộng, mỗi trang tám hàng rồi nộp cho cha".  Tuổi thơ của cậu bé Côn vừa được tắm mình trong môi trường quê hương, vừa được sự giáo dục của người cha nghiêm khắc và mực thước. Điều đó góp phần hình thành tính cách tốt đẹp của Côn sau này.

         Ngay từ nhỏ, Côn đã ham đọc sách. "Không gia đình", "Những người khốn khổ"… là những sách cậu Côn cho là không thể thiếu. Cậu cũng yêu thơ và có tài làm thơ. Trong một lần xem khánh thành dinh quan lớn, thấy bọn quan lại thi nhau vịnh hòn non bộ, Côn mạnh dạn làm thơ làm Hoàng Cao Khải phải khâm phục:

                                        Kìa ba ông lão bé con con                                       

                                       Biết có tình gì với nước non.

                                      Trương mắt làm chi ngồi mãi đó

                                       Hỏi xem non nước mất hay còn.

         Nghe lỏm cha đàm đạo việc cứu nước với cụ Phan Bội Châu, cậu bé Côn đã thấm nỗi nhục mất nước. Cậu đã nghĩ mưu phương, tìm kế cứu nước là vô cùng trọng đại, là việc của những người tai mắt, của các đấng trượng phu. Song cậu lại trộm nghĩ: "Ái quốc bất phân nhân vị bản, anh hùng vô luận thiếu niên do". Tức là lòng yêu nước không phân biệt xuất thân, đã có chí anh hùng thì cũng không tính đến tuổi nhỏ làm gì. Chính tư tưởng đạo đức của cậu đã gây được thiện cảm của mọi người. Làm gì, ở đâu cậu cũng gây được cảm tình sâu sắc của mọi người. Đó là cơ sở để sau này khi là thầy giáo Thành thì hình ảnh thầy không phai mờ trong tâm trí học trò, khi làm phu khuân vác sống cùng những người thợ xóm Chiếu Sài Gòn làm họ không thể quên anh. Hình ảnh chia tay của anh Ba với những người công nhân bến cảng Nhà Rồng như còn ngưng đọng trong trái tim người đọc với tình thương bao la rộng lớn.

        Qua ngòi bút Sơn Tùng, Bác Hồ thời niên thiếu hiện lên với nét thông minh hơn người, bản lĩnh độc đáo nhưng không phải là thần đồng bẩm sinh, mà là quá trình tự rèn luyện, học tập, tu dưỡng, tiếp thu tinh hoa dân tộc.

         Bạn đọc khó mà quên được mốc lịch sử ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, ngày 5 tháng 6 năm 1911. "Anh nghe tiếng còi tàu nhọn hoắt khoan vào không gian nhức nhối… Anh bước sải chân vội vã xuống tàu. Gương mặt người con gái Sài Gòn chập chờn trước mắt anh như một búp sen quê hương. Và cả khuôn mặt Việt Nam choán lấy trái tim anh".

         "Búp sen xanh" góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục, động viên thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao tinh thần trách nhiệm với vận mệnh Tổ quốc, rèn luyện bản thân thành người có phẩm cách lớn.

         Ngay từ khi ra đời tác phẩm đã được không chỉ thiêu nhi, mà cả người lớn mến mộ. Điều đó là dẽ hiểu, bởi nhân dân ta luôn thiết tha tìm hiểu học tập Hồ Chí Minh, bởi sự thành công về nội dung và nghệ thuật trong Búp sen xanh của Sơn Tùng. Búp sen xanh đã được tặng giải thưởng đặc biệt trong cuộc vận động sáng tác "Bốn mươi năm Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh" là xứng đáng.

         Nhiều năm trở lại đây cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này được đưa vào tủ sách vàng của nhiều nhà xuất bản, được in đi in lại nhiều lần, được dịch sang tiếng anh và được in song ngữ. Lang thang qua những vỉ hè những nhà sách lớn hay những quầy sách nhỏ đâu đâu ta cũng thấy cuốn sách này như một điều để nhìn thấy Bác.

         "Búp sen xanh" có lẽ là món quà thiêng liêng nhất mà nhà văn Sơn Tùng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung kính dâng lên Bác Hồ. Trải qua bao nhiêu năm tháng mà cuốn sách vẫn giữ vững được những nét đẹp, giá trị đích thực của nó bởi trong đó có chứa đựng một tâm hồn cao cả vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta.

         Và cuối cùng tôi mong muốn rằng các bạn đừng quên đọc cuốn sách bổ ích này nhé! Các bạn hãy đón đọc, cuốn sách với số ĐK: SDD-0000143.

                                                                                                                 Ban tin bài


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề '70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính. Cuộc thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, như những bài học lị ... Cập nhật lúc : 8 giờ 40 phút - Ngày 29 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch của Hội đồng Đội huyện Ninh Giang, Liên đội trường Tiểu học Tân Quang đã triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên trực tuyến qua việc cài đặt App "Làm việc tốt". Trong a ... Cập nhật lúc : 8 giờ 17 phút - Ngày 29 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 11/3/2024, Liên đội trường Tiểu học Tân Quang tổ chức hoạt động “ Lấy ý kiến của trẻ em trong các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường” Buổi sinh hoạt diễn ra sôi n ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 25 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 6 tháng 11 năm 2023, Trường Tiểu học Tân Quang tổ chức Chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống với chủ đề "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường". ... Cập nhật lúc : 7 giờ 48 phút - Ngày 25 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024 của nhà trường, ngày 17/03/2024, nhà trường cùng với Hội Cha mẹ học sinh trường Tiểu học Tân Quang đã phối hợp với công ty TNHH Vận tải và Du lịch Tuyền ... Cập nhật lúc : 8 giờ 35 phút - Ngày 19 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ai trong chúng ta cũng đều lớn lên trong vòng tay của mẹ, cùng những lời ru của bà. Từ bé chúng ta được bà và mẹ chăm bẵm, bà, mẹ cũng là người để lại trong chúng ta nhiều kí ức đẹp về tuổi ... Cập nhật lúc : 16 giờ 3 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thật ý nghĩa và nhân văn hơn khi suốt mấy chục năm qua cả thế giới dành riêng một ngày cho phụ nữ một nửa thế giới. Không đáng tôn vinh sao được khi trong bất cứ lĩnh vực nào từ lao động, ch ... Cập nhật lúc : 15 giờ 20 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng đội huyện Ninh Giang, ngay từ đầu năm học 2023-2024, Liên đội Trường Tiểu học Tân Quang đã tổ chức các hoạt động giờ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 3 phút - Ngày 11 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023-2024, chiều ngày 15/12/2023, học sinh trường Tiểu học Tân Quang tích cực tham gia Ngày hội kế hoạch nhỏ đợt I. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 6 phút - Ngày 11 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 05/02/2024( tức ngày 26 tháng 12 âm lịch) , trường Tiểu học Tân Quang tổ chức Chương trình ngoại khóa “Cùng em vui Tết sum vầy” nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024 và trao tặng quà Tết cho các ... Cập nhật lúc : 22 giờ 33 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
12345678910111213141516
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông
tuyên truyền 70 thành lập Đảng bộ huyện Ninh Giang
Quyết định 20/2013 ban hành quy định về dạy thêm học thêm của UBND tỉnh HD
Thông tư 55 về điều lệ cha me hoc sinh
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
phòng chống cơn bão số 7
Về việc nộp file ảnh,Quyết định lương đối với Cộng tác viên thanh tra
Hướng dẫn thực hiện công tác GDTC, Ngoại khóa và Y tế trường học; năm học 2016 - 2017
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2016 – 2017
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD